Thuốc nam Mộc vị Vương

Đau Dạ Dày Khi Mang Thai Phải Làm Thế Nào?

Bài viết liên quan

Đau dạ dày khi mang thai sẽ gây ra nhiều khó chịu cho thai phụ, cũng như ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy đau dạ dày khi mang thai phải làm thế nào để an toàn cho cả mẹ và bé? Cùng Blogsongkhoe.vn tìm hiểu giải pháp trong bài viết dưới đây.

Đau dạ dày khi mang thai sẽ có tình trạng, dấu hiệu như thế nào?

Mang thai là một trong những thời kỳ nhạy cảm nhất đối với phụ nữ. Cơ thể người mẹ cũng biến đổi do sự phát triển của thai nhi. Vị trí của tử cung sẽ cao hơn, chèn ép thức ăn xuống dạ dày. Sự ảnh hưởng này gây ra tình trạng đau dạ dày.

Đau dạ dày khi mang thai phải làm như thế nào?
Đau dạ dày khi mang thai sẽ có tình trạng, dấu hiệu như thế nào?

Nguyên nhân khiến mẹ bầu hay bị đau dạ dày khi mang thai:

  • Sự thay đổi nồng độ của các hoocmon trong cơ thể.
  • Ốm nghén hoặc do suy nghĩ căng thẳng quá mức.
  • Thai phát triển, gây sức ép cho dạ dày và cơ quan tiêu hóa.
  • Sở thích ăn các thực phẩm chữa nhiều axit như: xoài, cóc, mận, mơ,…

Theo nghiên cứu gần đây, tỷ lệ bà bầu bị đau dạ dày lên đến 70%. Nhưng nhiều triệu chứng đau dạ dày rất dễ nhầm lẫn với dấu hiệu của thai nghén. Điển hình như buồn nôn, nôn ói, đầy bụng, khó tiêu. Nếu không phát hiện sớm để có biện pháp khắc phục, cả mẹ và con dễ đối mặt với các hệ quả khác.

Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, nội tiết tố trong cơ thể bà bầu bị thay đổi hoàn toàn. Vì nó diễn ra trong thời gian ngắn, dễ làm ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, dẫn đến đau dạ dày. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết:

  • Thường xuyên buồn nôn, ợ chua, ợ nóng

Buồn nôn vốn là một trong những dấu hiệu của thai nghén, thường xuất hiện trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, đau dạ dày cũng gây ra buồn nôn kèm theo tình trạng ợ chua, ợ nóng.

  • Nóng rát vùng bụng đặc biệt là khi đói và sau khi ăn no

Vào tháng thứ 3 và tháng thứ 6 của thai kỳ sẽ xuất hiện cảm giác nóng rát dạ dày. Thế nhưng khi bà bầu bị đau dạ dày, 3 tháng đầu tiên đã xuất hiện tình trạng đầy hơi và nóng rát bên trong dạ dày.

  • Những cơn đau quặn thắt ở vùng bụng

Vào tuần thứ 7 – 8 của thai kỳ, biểu hiện của bà bầu bị đau dạ dày sẽ xuất hiện rõ rệt. Cảm giác khó chịu cùng những cơn đau thường xuyên xảy ra ở vùng thượng vị (trên rốn). Nó xuất hiện thường vào lúc đói và sau khi ăn nó, nhiều nhất là vào ban đêm.

  • Luôn có cảm giác chán ăn, chướng bụng, đầy hơi, mệt mỏi

Chán ăn là biểu hiện giúp thai phụ dễ đoán được mình bị đau dạ dày. Trong trường hợp này, bà bầu nên chia nhỏ bữa ăn, ăn thức ăn mềm giúp dạ dày dễ tiêu hóa. Nếu cứ để tình trạng này diễn ra, dinh dưỡng không đủ cung cấp cho mẹ và con. Dẫn đến mẹ bầu gầy, sút cân nhanh mặc dù thai nhi đang lớn lên.

  • Phân lẫn máu

Tuy ít gặp nhưng đây là dấu hiệu đau dạ dày đã chuyển biến trầm trọng, mẹ bầu đã bị xuất huyết dạ dày

3 tháng đầu khi mang thai là khoảng thời gian cần phải đặc biệt chú ý, cẩn trọng. Vì đau dạ dày khi mang thai không chỉ bị nhầm với ốm nghén, nó có thể là dấu hiệu của sảy thai.

Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối

Khi mang thai 3 tháng, đau dạ dày cuối có xu hướng bị nghiêm trọng hơn. Do thai nhi phát triển nhiều vào những tháng cuối. Phần tử cung to dần lên, chén ép vào dạ dày. Dạ dày sẽ tiết ra axit và co bóp nhiều hơn.

Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối
Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối
  • Các cơn đau dạ dày xảy ra thường xuyên hơn

So với 3 tháng đầu thì đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối sẽ đau nhiều và dai dẳng hơn.

  • Nôn nhiều hơn

Do ảnh hưởng của đau dạ dày, bà bầu thường xuyên nôn hết thức ăn ra ngoài. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ra mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

  • Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua

Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua sẽ xảy ra thường xuyên hơn kèm những cơn đau dạ dày.

  • Không cảm thấy đói

Cung cấp đủ dinh dưỡng là điều thiết yếu trong chăm sóc thai phụ và thai nhi. Nhưng khi cơn đau diễn ra sẽ khiến bà bầu không có cảm giác đói. Nếu để tình trạng chán ăn kéo dài, thai nhi sẽ chậm phát triển và nhẹ cân từ trong bụng mẹ.

Bà bầu bị đau dạ dày cần làm gì để giảm đau?

Để khắc phục tình trạng đau dạ dày, bà bầu được kiến nghị không sử dụng kháng sinh vì ảnh hưởng đến thai nhi. Thay vào đó, cần thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý.

Chế độ ăn uống đối với đau dạ dày khi mang thai

Dinh dưỡng tố không chỉ có lợi cho sự phát triển của thai nhi mà còn giảm đau dạ dày. 

Nội dung liên quan: Bệnh Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì? – Thực Đơn Cho Người Bệnh

  • Đầu tiên, chia nhỏ số bữa ăn trong ngày.  Ăn nhiều bữa sẽ tránh dạ dày làm việc quá sức trong một lúc.
  • Khi ăn nên ăn từ tốn, không ăn quá nhanh hay quá no, nhai kỹ, nuốt chậm. Điều này giúp tăng sự bài tiết của nước bọt, giảm và bão hòa axit trong dạ dày.
  • Sử dụng thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như: trứng, sữa, thức ăn giàu tinh bột,… 
  • Nên luộc hoặc hấp thức ăn, hạn chế thức ăn chiên, xào, nướng hay đồ cay nóng.
  • Tuyệt đối không ăn những sản phẩm còn sống, lạnh, ôi, thiu.
  • Không nên để dạ dày trống rỗng, dễ gây co thắt và đau dạ dày ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Không nên vận động hay nằm ngay sau khi ăn, dễ dẫn đến trào ngược và đau dạ dày.
  • Nên ăn trước ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ và ngồi thẳng để không gây tổn thương dạ dày.
  • Uống các loại nước hoa quả để tăng cường hệ miễn dịch và cung cấp vitamin cho thai nhi. 
  • Thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể.
  • Không sử dụng các chất kích thích dạ dày như: rượu bia, cà phê, thuốc lá, đồ uống có ga.

Chế độ ăn uống hợp lý giúp bà bầu cải thiện hệ tiêu hóa. Đồng thời kiểm soát sự bài tiết axit và hành động co bóp của dạ dày. Nó sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng đau dạ dày khi mang thai.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh giảm tình trạng đau dạ dày khi mang thai

Không chỉ chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng rất lớn đối. Vì vậy, một vài thói quen sinh hoạt dưới đây sẽ giúp bà bầu giảm đau dạ dày.

  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ trước 22 giờ và duy trì đủ 8 tiếng/ngày.
  • Luôn khiến bản thân mình trong tình trạng thư giãn, thoải mái. có thể giảm căng thẳng bằng cách: ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc,…
  • Dành thời gian gặp gỡ bạn bè, gia đình để chia sẻ, tâm sự giúp bản thân giải tỏa tâm trạng.
  • Tập yoga dành cho bà bầu hoặc đi bộ giúp cơ thể dẻo dai, thúc đẩy hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng.
  • Nằm ngủ nghiêng về bên trái nhiều hơn kết hợp kê đầu và chân để máu lưu thông.
Tập yoga dành cho bà bầu giúp tăng cường sức đề kháng
Tập yoga dành cho bà bầu giúp tăng cường sức đề kháng

Câu hỏi thường gặp

Phân biệt đau dạ dày và ốm nghén khi mang thai

Đau dạ dày và ốm nghén đều xảy ra tình trạng buồn nôn, ói, đầy bụng, khó tiêu.
Tuy nhiên, bàu bầu bị đau dạ dày thì sẽ xuất hiện thêm các tình trạng sau:
– Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua
– Nóng rát vùng bụng
– Đau quặn thắt vùng bụng
– Chán ăn, chướng bụng, đầy hơi
– Phân lẫn máu (trường hợp nặng)

Cần làm gì để giảm đau dạ dày khi mang thai?

Cần thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh gây ra tình trạng stress, mệt mỏi, không đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi: Đau dạ dày khi mang thai phải làm thế nào? Nếu có thắc mắc xin vui lòng liên hệ với Blogsongkhoe.vn hoặc để lại bình luận dưới bài viết để được hỗ trợ.

Xin chân thành cảm ơn!

spot_img

Bài viết mới