NÊN UỐNG COLLAGEN DẠNG NÀO ĐỂ MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO MÀ VẪN ĐẢM BẢO SỨC KHỎE

Nên uống collagen dạng nào?

Bạn đang tìm kiếm bí quyết để níu giữ tuổi thanh xuân và nâng tầm nhan sắc? Collagen chính là “chìa khóa vàng” cho vẻ đẹp rạng rỡ và sức khỏe dồi dào. Tuy nhiên, với vô vàn loại collagen trên thị trường, bạn băn khoăn không biết collagen dạng nào dễ hấp thụ? Nên lựa chọn dạng nào để đạt hiệu quả cao mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó, cùng khám phá những ưu và nhược điểm của từng dạng collagen, từ đó đưa ra lựa chọn nên uống collagen dạng nào cho phù hợp nhất cho bản thân.

1. Tại sao nên uống collagen?

Collagen là một loại protein thiết yếu có trong da, sụn khớp, xương và các mô liên kết khác trong cơ thể. Theo thời gian, lượng collagen trong cơ thể sẽ dần suy giảm, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa như da nhăn nheo, chảy xệ, khớp yếu, xương giòn,… Bổ sung collagen từ bên ngoài giúp cơ thể bù đắp lượng collagen thiếu hụt, hỗ trợ giúp:

  • Giúp dưỡng ẩm và ngăn chặn dấu hiệu lão hóa da: Mất đi collagen sẽ dễ bị mất đi khiến làn da trở nên kém săn chắc, dễ chảy xệ và tạo ra các rãnh nhăn sâu. Do đó, việc uống collagen đúng cách sẽ giúp tăng độ ẩm cho da, làm chậm quá trình lão hóa của da, giữ cho da luôn được căng mọng, trắng mịn và khỏe mạnh.
  • Giúp tóc và móng luôn được chắc khỏe: Uống collagen không chỉ mang lại hiệu quả ở làn da mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng dễ giòn gãy của móng và tóc. Ngoài ra,collagen còn hỗ trợ kích thích tóc và móng mọc nhanh, giúp tóc suôn mượt, giảm tình trạng khô, xơ rối do cấu trúc tóc yếu.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Collagen là thành phần cấu tạo nên cấu trúc cho các mạch máu đi từ tim đến các bộ phận khác trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu collagen sẽ khiến các động mạch này trở nên suy yếu, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim hoặc bị đột quỵ.
  • Ngăn chặn nguy cơ loãng xương, đau khớp: Bên cạnh canxi, xương còn được cấu tạo chủ yếu từ collagen. Khi lượng collagen trong cơ thể suy giảm thì nguy cơ loãng xương, đau khớp. Việc bổ sung collagen sẽ có tác dụng ức chế sự phân hủy xương giảm nguy cơ loãng xương và hạn chế các vấn đề khác về xương khớp.
  • Tốt cho thị lực: Collagen là một thành phần dạng kết tinh tồn tại trong thủy tinh thể. Khi cơ thể bổ sung đầy đủ collagen sẽ ngăn chặn tình trạng thủy tinh bị đục, giác mạc khỏe mạnh và thị lực được cải thiện.
  • Thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp: Trong cơ thể mỗi người, có khoảng 1 – 10% mô cơ được cấu tạo từ collagen. Vì thế, sự có mặt của collagen sẽ giúp cho cơ bắp phát triển khỏe mạnh và hoạt động bình thường.

2. Ưu, nhược điểm của từng loại collagen

Hiện nay, collagen được bào chế thành nhiều dạng khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Tuy nhiên, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng. Vì vậy, để trả lời được câu hỏi nên uống collagen dạng nào trước tiên bạn nên nắm rõ ưu, nhược điểm của từng dạng điều chế và dựa vào mục đích sử dụng collagen của bản thân để lựa chọn loại collagen phù hợp nhất. Dưới đây là ưu và nhược điểm của từng loại collagen phổ biến:

2.1. Collagen dạng viên

Viên uống collagen thường có dạng viên nang hoặc viên nén. Thông thường, loại này sẽ có collagen thủy phân là thành phần chính, có thể được bổ sung thêm tá dược và có độ hòa tan ổn nhất.

Collagen dạng viên
Collagen dạng viên

Ưu điểm:

  • Collagen dạng viên thường có giá thành tương đối thấp.
  • Dễ sử dụng, không cần phải kết hợp cùng các sản phẩm khác.
  • Ít bị đào thải qua hệ bài tiết.
  • Thường không chứa hương liệu, không mùi vị nên phù hợp với những đối tượng dễ bị dị ứng hoặc không thích hương liệu.
  • Dễ bảo quản, mang theo khi đi ra ngoài, đi du lịch,…

Nhược điểm:

  • Kích thước viên nén nhỏ nên thường chứa hàm lượng Collagen không đủ với nhu cầu bổ sung của cơ thể.
  • Cho tác dụng lâu hơn dạng lỏng vì cơ thể cần thời gian phân cắt viên thuốc để các hoạt chất có thể thẩm thấu.
  • Kích thước phân tử Collagen ở dạng viên uống thường lớn nên khó hấp thụ.

2.2. Collagen dạng nước

Collagen dạng nước được đánh giá là một dạng sản phẩm bổ sung collagen hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay vì giải quyết được vấn đề hấp thu dưỡng chất của cơ thể. Bên cạnh đó, Collagen dạng nước có nguồn gốc tự nhiên từ động vật, được trích xuất bằng thiết bị hiện đại, đảm bảo được độ tinh khiết của nguyên liệu, giúp đảm bảo kết quả tích cực khi sử dụng.

Collagen dạng nước
Collagen dạng nước

Ưu điểm:

  • Hàm lượng Collagen cao.
  • Thường được đựng trong các chai thủy tinh nên hạn chế tối ưu quá trình oxy hóa của sản phẩm.
  • Phân tử Collagen ở dạng nước thường nhỏ nên cơ thể dễ hấp thụ hơn.
  • Hiệu quả tốt nhất trong tất cả các loại Collagen trên thị trường.
  • Hương vị dễ uống, hạn chế được mùi tanh của Collagen.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao.
  • Được đựng trong chai thủy tinh nên khó mang theo, dễ vỡ.
  • Thường có thêm phụ gia, chất bảo quản.

2.3. Collagen dạng bột

Collagen dạng bột chủ yếu có nguồn gốc động vật và được sản xuất theo công nghệ thủy phân. Ở dạng này, quá trình điều chế sẽ đơn giản hơn so với dạng viên nén nên chi phí sản xuất cũng được tiết kiệm hơn, giúp giá thành sản phẩm được niêm yết ở mức tốt hơn các dạng viên và dạng nước.

Collagen dạng bột
Collagen dạng bột

Ưu điểm:

  • Giá thành tương đối rẻ.
  • Vì là dạng bột nên có thể sử dụng với nhiều cách thức khác nhau, khiến quá trình bổ sung Collagen trở nên thú vị hơn.
  • Dễ dàng điều chỉnh liều lượng theo ý muốn.
  • Thường ít các thành phần phụ khác nên hạn chế khả năng bị dị ứng với sản phẩm.

Nhược điểm:

  • Vì phải hòa tan hoặc trộn cùng các thực phẩm khác nên thường mất nhiều thời gian khi sử dụng.
  • Dễ gặp tình trạng vón cục Collagen khi sử dụng.
  • Được đóng theo gói, túi nên không tiện mang theo khi ra ngoài.
  • Ít bổ sung tá dược hoặc các thành phần khác nên thường giữ nguyên vị tanh của Collagen.

3. Nên uống collagen dạng nào để mang lại hiệu quả cao mà vẫn đảm bảo sức khỏe

Nên uống collagen dạng nào?
Nên uống collagen dạng nào?

Lựa chọn collagen dạng nào phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hiệu quả mong muốn, nhu cầu sử dụng, sở thích cá nhân và điều kiện kinh tế.

Dựa theo hiệu quả:

  • Cải thiện sức khỏe da: Collagen dạng nước có chứa hàm lượng collagen peptide cao có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn do tốc độ hấp thu nhanh.
  • Giảm đau nhức khớp: Nên lựa chọn các sản phẩm có hàm lượng collagen type II cao thường là dạng viên và dạng bột. Các sản phẩm loại này hỗ trợ tốt trong các tình trạng đau nhức xương khớp, thoái hóa đốt sống…

Dựa theo nhu cầu:

  • Với những người bận rộn, không có nhiều thời gian chuẩn bị hay sử dụng collagen: Nên chọn collagen dạng nước hoặc dạng viên vì có thể sử dụng ngay mà không cần pha chế, dễ mang theo, sử dụng được ở bất kỳ đâu.
  • Với những người có khẩu vị khó tính hoặc nhạy cảm với mùi: Nên chọn collagen dạng viên hoặc dạng bột do những loại collagen này thường không mùi, không vị, không có mùi tanh thường thấy ở các loại collagen nước nên rất dễ sử dụng.
  • Với những người có kinh phí eo hẹp: Có thể lựa chọn collagen dạng bột, đây là dạng collagen có giá thành dễ chịu nhất trong tất cả các dạng collagen có mặt trên thị trường.

4. Hướng dẫn sử dụng các dạng collagen đúng cách

4.1. Collagen dạng viên

Cách sử dụng collagen dạng viên rất đơn giản. Nó tương tự như việc bạn uống thuốc, chỉ cần 1 cốc nước lọc là bạn có thể uống collagen. Tuy nhiên, như đã nói, collagen dạng viên cần phải sử dụng khá nhiều mới có thể bổ sung đủ liều lượng. Vì vậy việc uống collagen dạng viên cũng mất rất nhiều thời gian.

Có 2 cách để bổ sung collagen dạng viên an toàn, hiệu quả:

  • Bổ sung một lần: Bạn có thể bổ sung nhiều viên trong một lần uống để bổ sung đủ lượng collagen cần thiết trong một lần. Cách này có thể làm giảm sự phức tạp và thời gian khi sử dụng nhưng lại rất không thích hợp cho những người mắc hội chứng sợ uống thuốc hoặc khó nuốt.
  • Chia nhỏ để bổ sung: Bạn sẽ chia nhỏ bữa uống của mình thành nhiều cử trong ngày. Sau đó mỗi khi đến cử, bạn chỉ cần mang ra và uống. Cách này sẽ đơn giản hơn nhưng lại sẽ mất khá nhiều thời gian để uống và nhớ để uống.

4.2. Collagen dạng nước

Collagen dạng nước là một sản phẩm bổ sung collagen thông dụng nhất với cách sử dụng khá tiện lợi. Collagen dạng này thường được nhà sản xuất đóng gói bằng lọ, chai có nắp đậy và kích thước nhỏ gọn nên rất tiện lợi và dễ mang theo. Bạn có thể tham khảo một vài cách sử dụng collagen dạng nước như sau:

  • Sử dụng trực tiếp: Chọn một thời điểm thích hợp để sử dụng collagen (tốt nhất là vào sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ). Sau đó bổ sung collagen bằng cách mở nắp và uống trực tiếp collagen. Cách uống thuần như thế này sẽ hỗ trợ đạt hiệu quả sử dụng cao nhất. Tuy nhiên có nhược điểm là một số loại collagen dạng nước sẽ có mùi vị sẽ hơi khó uống, nếu không quen gây ra hiện tượng buồn nôn, khó chịu.
  • Hoà tan với nước uống: Có một cách khác để khắc phục tốt hơn tình trạng mùi vị của collagen dạng nước đó chính là bạn có thể hoà tan collagen bằng nước ép, sữa tươi,… Cách này vừa giúp bạn có thể bổ sung được collagen mà còn làm giảm đi mùi vị khó chịu của nó hoặc đơn giản là đa dạng cách sử dụng để không bị ngán.

4.3. Collagen dạng bột

Để collagen phát huy tác dụng tốt nhất nên chọn thời điểm cố định thích hợp để bổ sung collagen. Thời điểm để sử dụng collagen dạng bột phù hợp nhất là trước bữa sáng khoảng 30-60’ hoặc buổi tối trước khi đi ngủ (không sử dụng collagen sau 10 giờ đêm). Cách tốt nhất là nên đặt khung giờ để bổ sung collagen một cách tuân thủ hơn.

Có nhiều cách để sử dụng collagen dạng bột như: hoà tan collagen với nước lọc để sử dụng trực tiếp hoặc pha collagen với sữa tươi, nước ép,… để uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng collagen bằng cách trộn vào các món ăn trong bữa ăn. (Lưu ý nên trộn vào những loại thức ăn nguội hoặc ấm, không quá nóng để tránh tình trạng biến đổi chất của collagen khi xúc tác với nhiệt).

Có một số lưu ý khi sử dụng collagen dạng bột mà bạn cần phải biết:

  • Sau khi đã bổ sung collagen dạng bột thì không nên ăn thêm hay uống thêm bất cứ loại thức uống hay thực phẩm nào để tránh tình trạng gây cản trở hấp thụ collagen trong cơ thể.
  • Không nên sử dụng quá liều lượng collagen khuyến cáo để tránh việc bổ sung dư thừa gây ra các tác dụng phụ và nguy cơ gây ra các bệnh do dư thừa khoáng chất không mong muốn.

5. Những điều cần lưu ý khi uống collagen

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú từ 6 tháng trở xuống cần lưu ý khi sử dụng collagen. Đối với những người đang dùng thuốc tránh thai cũng không nên uống collagen vào cơ thể. Bởi vì nếu uống cả 2, trong cơ thể bạn sẽ có tác dụng phụ như cảm giác có thai giả, xuất hiện các dấu hiệu kèm theo như da nám, cơ thể mệt mỏi.
  • Kết hợp tập luyện thể dục thể thao với uống collagen để mang lại lối sống lành mạnh và khoa học giúp cơ thể phát triển và tái tạo da tốt.
  • Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc có thành phần nào bạn bị dị ứng thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống.
  • Đồng thời muốn đạt được kết quả tốt, bạn nên uống bổ sung những loại sản phẩm này trong vòng 03 tháng, sau đó phải ngưng lại trong vòng 01 tháng để cơ thể tự hấp thu trọn vẹn lượng Collagen rồi mới dùng lại với liều uống duy trì là được.

Collagen là một dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe và sắc đẹp. Bổ sung collagen từ bên ngoài giúp cơ thể bù đắp lượng collagen thiếu hụt, hỗ trợ cải thiện sức khỏe da, khớp, xương và hệ miễn dịch. Tuy nhiên, collagen chỉ phát huy hết tác dụng khi bạn lựa chọn được collagen dạng phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng collagen đúng cách và kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để đạt hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn luôn khỏe đẹp và tràn đầy sức sống!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *