Vật Lý Trị Liệu Thoái Hóa Đốt Sống Cổ

0
562
Vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ
Vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam. Đây là căn bệnh không chỉ thường gặp ở người lớn tuổi mà ngay cả những thanh niên cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này. Vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ là một trong những phương pháp hữu hiệu trong việc hỗ trợ điều trị. Phương pháp này có tác dụng giảm các triệu chứng đau nhức, đem lại sự thoải mái cho bạn. Theo dõi bài viết sau để tìm hiểu các phương pháp vật lý trị liệu thoái hóa cột sống cổ.

Các bài tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

Các bài tập giúp người bị thoái hóa đốt sống cổ có khả năng giảm đau, phục hồi cao. Dưới đây là các bài tập mà chúng tôi đề xuất để cải thiện tình trạng bệnh cho bạn.

Bài tập gập cổ

Bắt đầu bài tập ở tư thế đứng chuẩn bị, hai chân dang ngang sao cho rộng bằng vai. Các ngón tay đan xen kẽ vào nhau, mặt lưng bàn tay hướng xuống, lòng bàn tay hướng lên, mắt nhìn thẳng.

Bài tập gập cổ
Bài tập gập cổ

Sau đó, người tập thực hiện đặt hai bàn tay đan vào nhau, ép chặt vào phần bụng. Đầu gập xuống phía trước sao cho phần cằm có thể chạm đến ngực, giữ nguyên trong khoảng vài giây.

Cuối cùng, hai tay của người tập thả lỏng duỗi thẳng. Đồng thời đầu cũng ngửa ra phía sau và giữ nguyên trong vài giây. Thực hiện động tác từ 3-5 lần mỗi ngày để có những cải thiện tình trạng thoái hóa đốt sống cổ.

Bài tập thả lỏng cơ cổ

Bắt đầu ở tư thế thư giãn, đưa hai bàn tay lên cao, người tập sử dụng ngón trỏ của tay kèm với ba ngón tay còn lại. Thực hiện động tác miết ở vị trí chân tóc, miết xuống đến cổ, hai bên vai gáy. Bạn có thể thực hiện theo chiều ngược lại.

Động tác này có thể thực hiện trong từ 2 cho đến 3 phút. Lưu ý là lực để miết không cần quá mạnh. Nếu sử dụng lực quá mạnh có thể gây tổn thương đến cổ. 

Bài tập ở cổ

Bài tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ này được thực hiện như sau:

Bắt đầu ở tư thế ngồi thư giãn để chuẩn bị, người tập từ từ gập đầu xuống sao cho cằm chạm vào ngực hoặc cổ.

Thực hiện động tác nghiêng cổ sang hai bên trái và phải làm sao để cho gò má. Hoặc cổ có thể chạm được vào bả vai trái và phải cùng bên. Sau đó, ngửa cổ ra sau, mắt hướng nhìn lên trần nhà

Thực hiện động tác này từ 2 đến 3 lần. Khoảng thời gian giữ tư thế cho mỗi động tác là khoảng 5 giây. Chăm chỉ tập luyện hàng ngày để cải thiện rõ ràng tình trạng đau nhức. 

Bài tập điều chỉnh lực cân bằng

Bài tập điều chỉnh lực cân bằng là bài tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

Bắt đầu ở tư thế đứng chuẩn bị, người tập giữ hai tay ở trước trán với lòng bàn tay chạm vào trán, mắt nhìn thẳng.

Bài tập điều chỉnh lực cân bằng
Bài tập điều chỉnh lực cân bằng

Người tập dùng lực ở cánh tay cố gắng đẩy chán về phía sau. Đồng thời, đầu và cổ của người tập cũng phải dồn lực để giữ không cho bị ngả về sau. Cố gắng dùng một ít lực cố gắng đối chọi lại với lực dồn của hai bàn tay.

Người tập có thể giữ tư thế đó trong vòng khoảng 10 giây hoặc khi nào cảm thấy cổ mỏi quá thì ngưng. Kèm với đó, người tập có thể thực hiện động tác này trong khoảng từ 5 lần.

Bài tập tăng cường cho vùng bả vai – cổ

Người tập đứng ở tư thế chuẩn bị, toàn thân thả lỏng. Sau đó, ép hai bả vai vào nhau, đổng thời ngửa cổ lên, mắt nhìn lên trần nhà. Người tập cần giữ nguyên động tác trong vòng 5 giây và thực hiện lại khoảng 10 lần.

Bài tập dành cho cột sống cổ tăng độ dẻo dai

Bắt đầu ở tư thế đứng chuẩn bị, mắt nhìn về phía trước, từ từ nghiêng đầu về bên phải. Tiếp tục dùng tay phải đặt lên phần đầu bên còn lại. Dùng lực kéo nhẹ nhàng về bên phải, sao cho vùng cơ ở phần cổ bên trái được căng ra, giữ nguyên trong khoảng 30 giây. Thực hiện lặp lại động tác này cho phần đối diện và thực hiện trong khoảng 3 lần.

Bài tập giảm triệu chứng mỏi và cứng bả vai

Bài tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ này có tác dụng giảm triệu chứng mỏi cổ, cứng bả vai. Cách thực hiện như sau:

Người tập có thể đứng hoặc ngồi để chuẩn bị, thư giãn toàn thân. Thực hiện động tác xoay bả vai chậm theo hướng từ ra trước, lên trên, ra sau và xuống dưới rồi lại ra trước. Người tập có thể thực hiện động tác nhiều lần cho cả hai bên bả vai.

Xoay bả vai giúp giảm thiểu cảm giác đau nhức ở cổ và bả vai
Xoay bả vai giúp giảm thiểu cảm giác đau nhức ở cổ và bả vai

Động tác này sẽ giúp người tập giảm thiểu cảm giác đau nhức ở cổ và bả vai.

Mời bạn tham thảo: 10 bài tập chữa thoát vị đĩa đệm

Phương pháp vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Bên cạnh những bài tập vật lý trị liệu , người tập nên sử dụng một số phương pháp vật lý trị liệu y khoa đem lại hiệu quả tối ưu:

Laser

Laser có hiệu quả tốt trong việc giảm đau cho người bệnh bằng cơ chế gây tê vùng được chiếu. Ngoài ra biện pháp này giúp cho quá trình tái tạo mô được nhanh hơn. Hỗ trợ và làm cho việc điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ được hiệu quả quả hơn.

Châm cứu

Châm cứu làm lưu thông khí huyết, giảm đau cho cơ thể đồng thời có khả năng giúp cơ thể người bệnh hồi phục. Đây là biện pháp đẩy nhanh quá trình tái tạo các chức năng. Biện pháp này cũng giúp điều trị hiệu quả bệnh lý về đốt sống cổ.

Bài tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ có lưu ý gì?

Kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu, bệnh nhân cần phải có những phương pháp phù hợp và cải thiện cho mình thói quen sinh hoạt khoa học để bệnh tình được thuyên giảm.

Phương pháp phù hợp trong quá trình trị liệu thoái hóa đốt sống cổ

Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện vật lý trị liệu. Điều này đảm bảo có phương pháp phù hợp với thể trạng và tình trạng của bệnh.

Vật lý trị liệu là một phương pháp điều trị lâu dài. Vì thế phương pháp này yêu cầu phải có tính kiên nhẫn từ người tập.

Khi tập các bài tập vật lý trị liệu cần tập vừa sức, không cần cố gắng quá sức. Trong quá trình tập nếu có bất thường nào phải ngừng ngay trước khi tình trạng trở nên nặng hơn.

Vật lý trị liệu có thể tập tại nhà đối với một số bài tập. Bạn nên kết hợp với các liệu pháp vật lý trị liệu y khoa để có hiệu quả trị liệu tốt hơn.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh cải thiện thoái hóa đốt sống cổ

  • Có chế độ sinh hoạt, làm việc khoa học, tránh sử dụng lâu một tư thế. Tập luyện các bài tập hỗ trợ chữa trị thoái hóa đốt sống cổ giúp bạn nâng cao sức khỏe.
  • Ăn uống đủ chất, hạn chế hoặc ngừng sử dụng các chất kích thích có hại cho cơ thể.
  • Gối ngủ không quá cứng cũng không quá mềm, độ cao vừa phải.
  • Đồ đạc trong nhà nên bố trí khoa học, hợp lý. Điều này giúp tránh các trường hợp phải ngửa cổ hoặc gập cổ quá nhiều.
  • Người bệnh cần tái khám với bác sĩ đúng hẹn để theo dõi diễn biến, tình trạng bệnh.

Tóm lược nội dung

Các bài tập vật lý trị liệu đốt sống cổ

– Bài tập cổ
– Bài tập thả lỏng cơ cổ
– Bài tập ở cổ
– Bài tập điều chỉnh lực cân bằng
– Bài tập tăng cường cho vùng bả vai – cổ
– Bài tập dành cho cột sống cổ tăng độ dẻo dai
– Bài tập giảm triệu chứng mỏi và cứng bả vai

Bài tập vật lý trị liệu thoái hóa đốt sống cổ có lưu ý gì?

– Phương pháp phù hợp trong quá trình trị liệu thoái hóa đốt sống cổ
– Thói quen sinh hoạt lành mạnh cải thiện thoái hóa đốt sống cổ

Hi vọng bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, kiến thức bổ ích tổng hợp các phương pháp vật lý trị liệu thoái hóa cột sống cổ. Từ đó, bạn có thể tìm thấy bài thuốc cũng như cách điều trị phù hợp đem lại hiệu quả cải thiện tình trạng thoái hóa.

Xin trân trọng cảm ơn!

————————–

Blogsongkhoe.VN

Bài trước5 Cách Chữa Dạ Dày Bằng Mật Ong Hiệu Quả Nhất
Bài tiếp theoBật Mí Mẹo Chữa Viêm Xoang Hiệu Quả Tại Nhà